Đối với một thương hiệu, một sự ganh đua được thực hiện tốt có thể tạo ra nhận thức, cũng như trình bày các đặc điểm thương hiệu như sự tự tin, thông minh, hóm hỉnh và khiếu hài hước.
Dưới đây là 2 ví dụ điển hình chỉ ra lợi ích cạnh tranh trong việc sử dụng biển quảng cáo ngoài trời.
AUDI vs BMW
Ví dụ cụ thể này diễn ra vào năm 2009, khi Audi đặt một quảng cáo biển quảng cáo có vẻ như cho thấy nó đã trở thành tiêu chuẩn hàng đầu cho Luxury, và ngay lập tức đối thủ của Audi đã bắt kịp.
Đại lý BMW địa phương đã phản ứng tuyệt vời bằng cách đặt một bảng quảng cáo ở phía đối diện của đường cao tốc, giới thiệu một chủ đề cờ vua (đảo ngược các màu đen và trắng được sử dụng trong bảng quảng cáo của Audi) với câu chủ đề: Chiếu tướng. Đó là một thông điệp từ các đội tiếp thị của BMW rằng họ có sự nhanh nhẹn để phê duyệt quảng cáo khu vực rất nhanh, cho phép các đại lý khu vực chịu trách nhiệm khi không thuộc chiến dịch chung của hãng.
Đây là một ví dụ điển hình của BMW sử dụng sự cạnh tranh biển quảng cáo này để thể hiện tính cách thương hiệu: kiểu dáng đẹp; tự tin; hài hước; đẳng cấp. Trong khi đó, Audi cũng cho thấy sự tự tin; cho thấy nó chuẩn bị để dẫn đầu. Chỉ là, nó làm như vậy trong một phong cách khác: ít vương giả hơn nhưng táo bạo hơn, thời trang, năng động và tràn đầy năng lượng hơn.
Những tính cách thương hiệu này tiếp tục thể hiện thông qua khi Audi nắm lấy những gì giờ đã trở thành một trò chơi cờ vua bằng cách lấy không gian biển quảng cáo cuối cùng để giới thiệu ‘vua’ của họ, mẫu xe Audi R8. Tuy nhiên, BMW đã giành chiến thắng trong cuộc đấu tay đôi đặc biệt này, vượt qua việc thiếu không gian biển quảng cáo bằng cách đặt một chiếc zeppelin phía trên bảng quảng cáo, đề cập đến sự liên quan của BMW với kỹ thuật xe hơi tối ưu: Công thức 1.
Trò chơi cờ vua đang phát triển này chắc chắn đã trở thành một nguồn vui và hấp dẫn cho những người đi lại thường xuyên trên đường cao tốc, thu hút sự chú ý của họ cũng như truyền miệng và tin tức. Tất cả các âm mưu, sự chú ý và tin tức tất nhiên sẽ tập trung vào Audi và BMW. Đối với cả hai thương hiệu, đây là một trò chơi cờ vua không thua.
Việc đây không phải là “trận chiến” đầu tiên hay cuối cùng giữa hai công ty (như hai ví dụ này từ năm 2006) là bằng chứng rõ ràng cho thấy cả hai bên đều không coi sự cạnh tranh của họ là bất lợi.
Sự tự tin và nhận thức được mang lại bởi một sự cạnh tranh mạnh mẽ cũng có thể định vị các thương hiệu liên quan như những người dẫn đầu thị trường thực tế , như trường hợp trong ví dụ thứ hai.
2) Pepsi vs Coca-Cola
Theo lời của Giám đốc điều hành PepsiCo, Indra Nooyi, liên quan đến sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa Pepsi và Coca-Cola tại thị trường Ấn Độ:Có phải thật tuyệt vời khi hai công ty đa quốc gia có trụ sở tại Hoa Kỳ đang thể hiện sự tự tin của họ ở Ấn Độ?
Trong dịp Halloween 2013, Pepsi đã phát hành quảng cáo của mình. Chúng tôi chúc bạn một quảng cáo halloween đáng sợ, trong đó một Pepsi có thể mặc áo choàng Coca-Cola. Coca-Cola đã trả lời bằng cách sử dụng cùng một hình ảnh và thay đổi chú thích thành Triệu người đều muốn trở thành anh hùng
Coca-Cola và PepsiCo cạnh tranh
Một lần nữa, quảng cáo đặc biệt này truyền tải một sự tự tin táo bạo về tính cách thương hiệu của Pepsi và sự tự tin bình tĩnh về thương hiệu của Coca-Cola như Nooyi nói. Trong trường hợp của Pepsi và Coca-Cola, rằng trò chơi này chỉ diễn ra giữa hai thương hiệu, nó đưa ra ý tưởng rằng các loại nước uống cola khác (trong đó có một số ở Ấn Độ) đơn giản là không có trong giải đấu lớn.
Sự cạnh tranh thương hiệu biển quảng cáo không chỉ truyền đạt niềm tin thương hiệu, mà còn có thể định vị những người tham gia là người dẫn đầu thị trường bằng cách tạo ra cuộc chiến thương hiệu ‘giải đấu hàng đầu’ của riêng họ.
Trên thế giới chứng kiến rất nhiều cuộc cạnh tranh của các thương hiệu lớn khác, tuy đều là những cuộc chiến khốc liệt tuy nhiên lợi ích mang lại từ những cuộc chiến không hề nhỏ khi giúp doanh nghiệp tạo ra ngôn ngữ, thông điệp cũng như khẳng định vị thế của thương hiệu.
Tác giả: Matthew
Nguồn: Thebrandingjournal