Bạn đã xác định được nhu cầu chưa được đáp ứng và xác thực ý tưởng khởi nghiệp của mình. Bây giờ là lúc để nói về doanh nghiệp của bạn — với Clients tiềm năng, khách hàng tiềm năng và các nhà đầu tư tương lai. Tuy nhiên, làm thế nào để bạn truyền đạt hiệu quả lời hứa về ý tưởng của bạn và tác động có thể có của nó đối với thị trường?
Trình bày ý tưởng kinh doanh là một trong những phần khó khăn nhất trong hành trình của bất kỳ doanh nhân nào. Đó là thứ cản trở giữa tầm nhìn của bạn và nguồn tài chính cần thiết để biến tầm nhìn đó thành hiện thực. Mặc dù khó khăn nhưng bạn có thể thực hiện các bước sau để đảm bảo cơ hội thành công lớn hơn.
CÁCH THUYẾT TRÌNH Ý TƯỞNG KINH DOANH
1. Biết bạn đang thuyết trình cho ai
Bạn cần cân nhắc rằng, khi bạn chấp nhận một khoản đầu tư, nó không chỉ là tiền; bạn tham gia vào một quan hệ đối tác. Bạn phải thực hiện thẩm định và nghiên cứu các nhà đầu tư tiềm năng trước khi đưa ra lời thuyết phục họ.
Khi nghiên cứu, hãy tự hỏi:
Họ đầu tư vào những ngành nào? Một số công ty tập trung vào các lĩnh vực cụ thể. Ví dụ: Rethink Education là một quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tư vào các công ty khởi nghiệp công nghệ giáo dục ở giai đoạn đầu và giai đoạn tăng trưởng, trong khi Blockchain Capital dành riêng cho việc tài trợ cho các công ty đổi mới trong thị trường tiền điện tử. Biết được các loại hình công ty mà công ty đầu tư vào có thể giúp bạn điều chỉnh chiến lược thuyết phục của mình và hoàn thành các ưu tiên đã định của họ.
Họ đầu tư vào khâu nào? Nếu đang trong giai đoạn phát triển kinh doanh sớm nhất, bạn sẽ không nhận được vốn chủ sở hữu tăng trưởng, vốn dành riêng cho các công ty trưởng thành cần vốn để mở rộng hoạt động, thâm nhập thị trường mới hoặc mua lại một doanh nghiệp khác.
Kinh nghiệm đầu tư của nhà đầu tư là gì? Tìm hiểu sâu hơn về kinh nghiệm và lịch sử đầu tư của nhà đầu tư để xác định loại công ty mà họ thường tài trợ, kiến thức nền tảng mà họ có thể đã có và liệu tính cách của bạn có phù hợp hay không. Thông tin này sẽ cho phép bạn sửa đổi chiến lược thuyết phục của mình và xác định xem đây có phải là người hoặc quỹ phù hợp để hợp tác hay không.
“Các nhà đầu tư mạo hiểm giỏi nhất trở thành đối tác và cố vấn đáng tin cậy cho những người sáng lập và nhóm,” Giáo sư William Sahlman của Trường Kinh doanh Harvard cho biết. “Họ giúp tuyển dụng những nhân viên chủ chốt. Họ giới thiệu công ty với khách hàng tiềm năng. Chúng giúp tăng vốn các vòng tiếp theo.
2. Xem xét cách bạn đang trình bày bản thân, không chỉ đơn giản là ý tưởng của bạn
Mặc dù ý tưởng và kỹ năng của bạn quan trọng nhưng tính cách của bạn cũng quan trọng không kém. Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Kinh doanh Harvard, mối quan tâm của các nhà đầu tư mạo hiểm đối với một công ty khởi nghiệp “dễ bị thuyết phục bởi tính cách và sự đáng tin cậy của nhà sáng lập hơn là năng lực của họ”.
Các nhà đầu tư muốn biết liệu những người sáng lập đã làm việc cùng nhau trước đây hay chưa, những người được tuyển dụng ban đầu của công ty khởi nghiệp của bạn có bộ kỹ năng bổ sung hay không và liệu bạn có linh hoạt, cởi mở và sẵn sàng chấp nhận các quan điểm khác nhau hay không.
Nếu các nhà đầu tư chọc thủng ý tưởng của bạn, liệu bạn có phòng thủ không? Khi họ yêu cầu các dự báo tài chính, bạn có định phóng đại các con số không? Hy vọng rằng câu trả lời của bạn là “Không” —các công ty muốn hợp tác với những người sáng lập mà họ có thể tin tưởng, những người cởi mở với sự hướng dẫn và cố vấn — nhưng nếu bạn đang đoán già đoán non về phản ứng của mình, hãy cân nhắc những gì bạn có thể được hỏi và thực hành phản hồi của mình.
Sahlman nhấn mạnh: “Hầu hết các nhà đầu tư có kinh nghiệm đều nhìn vào con người trước tiên và thứ hai là cơ hội. Ngay cả khi một đội còn trẻ và thiếu kinh nghiệm, một nhà đầu tư phụ thuộc vào họ để đưa ra quyết định đúng đắn ”.
3. Kể một câu chuyện
Khi mô tả ý tưởng kinh doanh của bạn, hãy tập trung vào vấn đề bạn đang giải quyết và cách bạn giải quyết nó tốt hơn đối thủ. Bạn có thể làm điều này bằng cách trình bày một tình huống thực tế, trong đó bạn mô tả điểm khó khăn mà khách hàng hiện tại hoặc tương lai phải đối mặt và cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khắc phục vấn đề. Điều này có thể giúp thu hút các nhà đầu tư ở cấp độ cá nhân và truyền cảm hứng để họ thấy được tiềm năng của ý tưởng của bạn.
Bằng cách bổ sung bằng một câu chuyện hấp dẫn, bạn có thể vẽ nên bức tranh đầy đủ hơn về tương lai của công ty khởi nghiệp và làm nổi bật cơ hội trên thị trường một cách hiệu quả hơn.
4. Bao quát các chi tiết
Mặc dù điều quan trọng là phải thiết lập giai đoạn, bạn cũng cần phải bao gồm các chi tiết cụ thể. Bạn hãy xác định chính xác đề xuất giá trị của bạn và chia sẻ khẩu hiệu đáng nhớ để các nhà đầu tư rời khỏi cuộc họp. Từ đó, truyền đạt cơ hội và chi tiết:
- Quy mô của thị trường
- Kế hoạch thu hút và giữ chân khách hàng của bạn
- Làm thế nào bạn có thể tạo ra rào cản để cạnh tranh
- Liệu bạn có thể chạy các bài kiểm tra nhanh chóng, không tốn kém để xác định sản phẩm phù hợp với thị trường hay không
- Kế hoạch để kiếm tiền từ doanh nghiệp và tạo doanh thu
- Số vốn đầu tư cần thiết
“Nói chung, các nhà đầu tư đang cố gắng xác định cách các doanh nhân nghĩ về cơ hội hơn là đánh giá kỹ năng trình bày hoặc dự đoán của họ,” Sahlman nói trong Khóa học”Entrepreneurship Essentials”. “Họ muốn chủ nghĩa hiện thực lạc quan và tự tin. Họ không thích những dự đoán thiếu thực tế. Họ đã chứng kiến quá nhiều công ty bỏ lỡ mục tiêu và gặp rắc rối. ”
5. Vẽ ra Lộ trình
Mặc dù bạn đang ở giai đoạn đầu của doanh nghiệp, nhưng các nhà đầu tư muốn biết cuối cùng họ sẽ kiếm tiền bằng cách nào. Để cố gắng thuyết phục, hãy làm nổi bật chiến lược rút lui của bạn và các tùy chọn có sẵn.
Các chiến lược rút lui phổ biến nhất bao gồm:
- Mua lại: Khi một công ty mua hầu hết hoặc tất cả cổ phiếu của công ty khác để giành quyền kiểm soát
- Sáp nhập: Khi hai công ty hiện tại hợp nhất thành một công ty mới
- Phát hành lần đầu ra công chúng (IPO): Khi một công ty tư nhân phát hành cổ phiếu bán lần đầu tiên ra công chúng và có thể bắt đầu huy động vốn từ các nhà đầu tư đại chúng
Mỗi nhà đầu tư ưu tiên dữ liệu và thông tin khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn bắt đầu bằng cách chọn đúng nhà đầu tư và sau đó điều chỉnh nhu cầu của họ với cơ hội thị trường, đề xuất giá trị và chiến lược rút lui được đề xuất của bạn, bạn sẽ có cơ hội đạt được mục tiêu.
Nguồn: Harvard Business School Online