Trong bài viết này, chúng tôi mô tả chiến lược cạnh tranh là gì, tại sao nó lại quan trọng và một số loại chiến lược cạnh tranh phổ biến.
Chiến lược cạnh tranh là gì?
Chiến lược cạnh tranh hiểu đơn giản là cách thức sẽ giúp doanh nghiệp tiến tới được vị trí dẫn đầu của thị trường. Nói cách khác, chúng ta sẽ cần phải chỉ ra phân khúc thị trường mục tiêu và nhu cầu mà chúng ta sẽ tập trung phụ vụ cho họ, mà ở đó, chúng ta sẽ có lợi thế lớn nhất so với các đối thủ cạch tranh.
Các doanh nghiệp có thể sử dụng các chiến lược cạnh tranh khác nhau để nâng cao giá trị sản phẩm và dịch vụ của họ cho người tiêu dùng, nhà đầu tư và nhân viên. Họ cũng thực hiện các chiến lược này để đạt được nguồn doanh thu bền vững.
Tại sao chiến lược cạnh tranh lại quan trọng?
Chiến lược cạnh tranh rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến các chiến lược tổng thể của một doanh nghiệp. Nếu một doanh nghiệp không có chiến lược cạnh tranh, nó có thể không tìm thấy một lợi thế độc đáo so với các đối thủ cạnh tranh. Một chiến lược cạnh tranh là rất quan trọng trong việc tìm kiếm và phát triển những ý tưởng mới cho các sản phẩm và dịch vụ mà công ty có thể cung cấp. Các ưu điểm khác của việc thực hiện chiến lược cạnh tranh bao gồm:
- Việc khám phá các cơ hội mới
- Việc duy trì lòng trung thành của khách hàng với các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn
- Đổi mới để theo kịp những thay đổi công nghệ trên thị trường
4 loại chiến lược cạnh tranh
Dưới đây là bốn loại chiến lược cạnh tranh và một ví dụ cho mỗi loại:
1. Chiến lược dẫn đầu chi phí
Chiến lược dẫn đầu chi phí giữ giá cho các sản phẩm và dịch vụ thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh để khuyến khích khách hàng mua các sản phẩm có giá thấp hơn để tiết kiệm tiền. Các doanh nghiệp sử dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí trong các ngành có độ co giãn giá cao, chẳng hạn như năng lượng và vận tải. Chiến lược này hiệu quả nhất đối với các công ty có thể sản xuất một khối lượng lớn sản phẩm với chi phí thấp. Các doanh nghiệp này thường có phương pháp sản xuất quy mô lớn, sử dụng công suất cao và có nhiều kênh phân phối khác nhau để hoạt động.
Ví dụ: Archibald Products là nhà bán lẻ trực tuyến các mặt hàng gia dụng khác nhau và sử dụng chiến lược dẫn đầu về chi phí để duy trì chi phí vận chuyển thấp hơn cho khách hàng và chi phí sản xuất cạnh tranh. Công ty mua số lượng lớn sản phẩm mà họ bán để có thể phân phối nhanh chóng cho khách hàng. Nó cũng giữ cho chi phí đầu vào thấp bằng cách đào tạo một vài nhân viên xử lý từng bước của quy trình phân phối để có thể đặt hàng số lượng lớn và cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến khác.
2. Chiến lược lãnh đạo khác biệt hóa
Các doanh nghiệp có thể sử dụng chiến lược dẫn đầu khác biệt hóa để phân biệt sản phẩm của họ với các đối thủ cạnh tranh bằng cách nhấn mạnh tính năng cụ thể ở sản phẩm của họ. Chiến lược này có thể liên quan đến thiết kế hoặc chức năng của sản phẩm. Một công ty đã hoạt động được một thời gian có thể sử dụng chiến lược này để chứng tỏ rằng sản phẩm ban đầu tốt hơn sản phẩm mới hơn. Ngoài ra, một công ty mới hơn có thể sử dụng chiến lược này để chứng minh rằng một phát minh mới có lợi hơn so với các dịch vụ hiện có. Mục tiêu là thu hút nhiều khách hàng hơn thông qua các tính năng và chất lượng độc đáo đồng thời ngăn cản các đối thủ cạnh tranh giành được thị phần lớn hơn cho các sản phẩm.
Ví dụ: Lowdo là một công cụ tìm kiếm sử dụng chiến lược khác biệt hóa sản phẩm để thu hút một số khách hàng nhất định thông qua các sản phẩm và dịch vụ của mình. Để tìm kiếm thành công, Lowdo sử dụng bộ lọc tìm kiếm phù hợp, được cá nhân hóa dựa trên nhu cầu của khách hàng. Điều này cho phép công ty giữ khách hàng trung thành và ngăn họ sử dụng các công cụ tìm kiếm khác.
3. Chiến lược tập trung chi phí
Chiến lược tập trung vào chi phí tương tự như chiến lược dẫn đầu về chi phí, nhưng chiến lược tập trung vào chi phí liên quan đến việc phục vụ cho một thị trường cụ thể. Chiến lược này vẫn liên quan đến việc cố gắng đưa ra mức giá thấp nhất, nhưng nó cố gắng nhắm mục tiêu vào một phân khúc thị trường duy nhất với các sở thích và nhu cầu cụ thể. Khi một công ty thực hiện chiến lược tập trung vào chi phí, nó có thể thiết lập nhận thức về thương hiệu dễ dàng hơn trong một thị trường địa lý cụ thể.
Ví dụ: Wrando là một cửa hàng quần áo sử dụng chiến lược tập trung vào chi phí để tạo doanh thu bằng cách quảng cáo cho các bậc cha mẹ đang đi làm có con nhỏ. Nó bán quần áo giá cả phải chăng cho cha mẹ và trẻ nhỏ. Công ty đạt được thành công vì giảm chi phí bằng cách mua các mặt hàng quần áo với số lượng lớn từ các nhà sản xuất và thuê ngoài quy trình phân phối để có thể giữ tất cả nhân viên tận tâm phục vụ khách hàng tại các cửa hàng của mình. Các bậc cha mẹ có thể mua sắm cho bản thân và con cái của họ tại một địa điểm và họ có thể tiếp cận quần áo giá cả phải chăng mà các cửa hàng bách hóa khác trong khu vực có thể bán với giá cao hơn.
4. Chiến lược tập trung khác biệt hóa
Chiến lược tập trung khác biệt hóa tương tự như chiến lược lãnh đạo khác biệt hóa ở chỗ cả hai đều cố gắng làm nổi bật các thuộc tính và tính năng độc đáo của sản phẩm. Sự khác biệt giữa chúng là trong khi chiến lược dẫn đầu khác biệt hóa có thể liên quan đến việc thu hút một thị trường rộng lớn hơn, thì chiến lược tập trung vào sự khác biệt lại liên quan đến việc thu hút một phân khúc thị trường cụ thể. Chiến lược này thường không ưu tiên giá của các dịch vụ của công ty, vì nó cố gắng làm nổi bật các dịch vụ của công ty đó độc đáo như thế nào so với các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.
Ví dụ: Windy Skies Resorts là một khu nghỉ mát trên đảo có khách sạn, bể bơi và các hoạt động mạo hiểm như đu dây. Nó quyết định thực hiện chiến lược tập trung vào sự khác biệt bằng cách quảng cáo cách nó phục vụ các cặp vợ chồng trưởng thành không có con. Chiến lược quảng cáo này giúp nó phân biệt với các khu nghỉ dưỡng khác trong khu vực phục vụ cho các gia đình lớn. Tại Windy Skies Resorts, các cặp đôi trưởng thành có thể tận hưởng kỳ nghỉ của mình và kết bạn với các cặp đôi khác. Họ có thể tận hưởng kỳ nghỉ của mình mà không phải lo lắng về một môi trường ồn ào, ồn ào làm gián đoạn sự thư giãn của họ.
Các yếu tố cần xem xét khi lựa chọn chiến lược cạnh tranh
Việc quyết định chiến lược cạnh tranh nào để một công ty thực hiện có thể cần phải thử nghiệm và suy nghĩ cẩn thận. Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét khi lựa chọn chiến lược cạnh tranh:
- Quy mô của doanh nghiệp: Một doanh nghiệp nhỏ hơn có thể thích một trong các chiến lược khác biệt hóa để thu hút nhiều người hơn ngách cục bộ
- Các nguồn lực sẵn có của một công ty: Bạn có thể xem xét đề xuất một trong các chiến lược chi phí cho một doanh nghiệp có tài nguyên phong phú để sản xuất số lượng lớn sản phẩm.
- Danh tiếng hiện tại của một công ty: Một công ty có danh tiếng lâu đời có thể xem xét thực hiện một trong các chiến lược khác biệt hóa khi cố gắng mở rộng sang các thị trường khác nhau.
Nội dung được nghiên cứu bởi Indeed