Chiến lược là một kế hoạch hành động phù hợp với nhau để đạt được một đích đến rõ ràng. Đích đến đó được quyết định bởi một tập hợp các quyết định giúp tổ chức khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, xuất phát từ các đặc điểm độc đáo của tổ chức và khó có thể bắt chước.
Nó không phải là một bài tập phòng họp hàng năm. Nó là một vị trí độc nhất tổ chức chấp nhận tập trung nỗ lực vào một hướng duy nhất, được xác định rõ ràng.
Nó không chỉ xác định các hoạt động dẫn đến sự tiến bộ, mà còn xác định những gì nên được coi là sự phân tâm. Chiến lược đòi hỏi phải thực hiện sự đánh đổi. Sự đánh đổi dựa trên những thách thức được chẩn đoán, các nguồn lực sẵn có và điểm mạnh và điểm yếu riêng của tổ chức.
1. Chiến lược nào không?
Một tập hợp các mục tiêu đầy tham vọng không phải là một chiến lược.
Một tập hợp các kế hoạch bị ngắt kết nối không phải là một chiến lược.
Những mục tiêu táo bạo và mơ hồ đã lỗi thời như “Tạo ra sản phẩm chất lượng cao nhất với chi phí thấp nhất có thể” hoặc “Trở thành người dẫn đầu thị trường” cũng không phải là chiến lược. Mọi đối thủ cạnh tranh của bạn đều đang thử cùng một “chiến lược”. Hãy nhớ rằng, một chiến lược tốt rất khó để bắt chước. Lấy các phương pháp hay nhất từ đối thủ cạnh tranh và áp dụng chúng vào doanh nghiệp của bạn, theo định nghĩa, không phải là một chiến lược.
Theo đuổi những xu hướng mới nhất cũng không phải là một chiến lược.
Và trong trò chơi kinh doanh, điều thảm khốc nhất mà bạn có thể làm là nhầm lẫn những điều sai lầm với chiến lược.
2. Chiến lược tốt, chiến lược tồi: sự khác biệt
Thiếu một định nghĩa rõ ràng về chiến lược kinh doanh là một vấn đề nghiêm trọng trong một tổ chức.
Nó gây khó khăn cho việc phân biệt giữaTốt Và xấu các chiến lược. Thành công lâu dài trong kinh doanh luôn là kết quả của một chiến lược tốt vàmột tầm nhìn đầy cảm hứng. Một chiến lược tồi có thể hạ gục ngay cả những tổ chức khổng lồ nhất.
Chiến lược tồi là gì?
Một chiến lược tồi là không thể thực hiện hoặc không phù hợp với môi trường kinh doanh.
Một chiến lược tồi không thể thực hiện được tập trung quá nhiều vào giai đoạn lập kế hoạch và giả định hiệu quả hoạt động hoàn hảo, gần như tuyến tính. Tìm được lộ trình tối ưu thì xe sẽ nhanh chóng về đích thành công phải không các bạn? Chà, lần cuối cùng bạn tổ chức một chuyến đi 4 người và bạn rời đi đúng giờ, không đi đường vòng, không đánh nhau và không có gì bất ngờ xảy ra? Điều gì khiến bạn nghĩ rằng một công ty có hàng nghìn nhân viên sẽ thực hiện chiến lược suôn sẻ?
Một chiến lược tồi không liên quan đến môi trường kinh doanh có thể được thực thi nhưng sống bên ngoài thực tế. Nó không thể chẩn đoán những thách thức hiện tại và tình trạng của thị trường hoặc không thể thích ứng đủ nhanh để thay đổi. Hãy nhìn những người cố gắng mở quán cà phê trên những con phố đầy cạnh tranh, và chiến lược duy nhất của họ là “pha cà phê ngon hơn”. Họ không bao giờ nổi bật và sau đó tự hỏi tại sao mọi người không đổ xô đến quán cà phê của họ để thưởng thức “cà phê ngon nhất trong thị trấn”.
Mọi người dựa vào những chiến lược tồi bởi vì họ áp dụng những thực hành chiến lược tồi hoặc hiểu biết không đầy đủ về những gì tạo nên một chiến lược tốt.
Dưới đây là danh sách các thực tiễn dẫn đến các chiến lược tồi:
- Cố gắng hình thành một kế hoạch chiến lược hoàn hảo
- Tách hoạch định chiến lược và hoạch định tác nghiệp
- Không có sự linh hoạt để điều chỉnh kế hoạch của bạn
- Thiếu các cách hiệu quả để đo lường tiến độ
Bạn biết bạn có một chiến lược tồi khi tổ chức của bạn xoay sở để hòa vốn.
Phần lớn lợi nhuận thuộc về những người có thành tích vượt trội. Bạn biết đấy, những người có một chiến lược tốt.
3. Chiến lược tốt là gì và làm thế nào để thực hiện một chiến lược ?
Một chiến lược tốt được nghiên cứu kỹ lưỡng, có thể thực thi và mọi người đều có thể tiếp cận.
Có nhiều hơn một chiến lược của công ty hơn là chỉ ba điều đó, nhưng nếu thiếu một trong số chúng, chiến lược của bạn sẽ tệ.
Một chiến lược được nghiên cứu kỹ lưỡng sẽ vẽ nên một bức tranh chính xác về tình hình hiện tại
Các công ty có kế hoạch chiến lược được nghiên cứu kỹ lưỡng tiến hành phân tích nội bộ trong khi có ăng-ten của họ trên môi trường bên ngoài. Họ có hiểu biết sâu sắc về năng lực cốt lõi và mô hình kinh doanh của mình và tự tin về lợi thế cạnh tranh của mình. Đồng thời, chúng nhạy cảm với những thay đổi của môi trường để có thể thích nghi với tốc độ ánh sáng.
Một chiến lược khả thi không bao giờ bị đình trệ
Đó là một quá trình sống phát triển trong khi người của bạn thực hiện nó.
Các chiến lược trì trệ không vượt qua được những thách thức bất ngờ và dựa vào cam kết mù quáng với những giả định chưa được kiểm chứng. Nếu bạn giữ một điều từ bài viết này, nó sẽ là thế này:Không có chiến lược nào tồn tại trong lần tiếp xúc đầu tiên với thực tế. Giữ cho nó tồn tại với thói quen xem lại thường xuyên, bao gồm báo cáo trơn tru. Hãy nghĩ về việc thực hiện như một quá trình lặp đi lặp lại chứ không phải các hành động được xác định trước để đạt được.
Một chiến lược có thể truy cập hướng dẫn các quyết định hàng ngày của mọi người
Mọi người thực hiện các chiến lược. Do đó, lý do là họ phải biết chiến lược mà họ dự kiến sẽ thực hiện. Trình bày chiến lược là một khởi đầu tốt nhưng không tạo ra sức hút (các slide hiếm khi làm được điều đó). Bạn cần phải phơi ra kế hoạch của bạn cho người của bạn để họ có thể truy cập nó hàng ngày. Đó là cách họ sắp xếp các hoạt động hàng ngày của mình với những ưu tiên hàng đầu.
Sự thay đổi từ chiến lược tồi thành chiến lược tốt bắt đầu từ việc hiểu được sự khác biệt của chúng. Và nó kết thúc với việc áp dụng các công cụ phù hợp.
Nội dung được nghiên cứu bởi Cascade