Dưới đây là 5 chia sẻ của Giáo sư Jesper Sørenson đến từ trường kinh doanh của Đại học Standford, Stanford Graduate School of Business, về cách thức hoạch định và triển khai một chiến lược kinh doanh thành công.
1. Chiến lược là gì và không phải là gì?
Chúng ta thường nghĩ về các chiến lược gia là những người có tầm nhìn rõ ràng, vạch ra một kế hoạch chi tiết và sau đó yêu cầu các nhóm của họ biến nó thành hiện thực. Sai rồi. Chiến lược là một quá trình hành động liên tục phát triển, không phải là tượng đài cho thiên tài của bạn. Sự khác biệt giữa kiến trúc và chiến lược là trong khi nền đất bên dưới một tòa nhà hiếm khi thay đổi theo những cách không lường trước được, thì mọi thứ trong thế giới của bạn đều có thể thay đổi. Và điều đó có nghĩa là bạn không thể đơn giản thực hiện một loạt các phân tích, đưa ra câu trả lời rồi ra lệnh cho mọi người và chờ xem kết quả. Bạn cần suy nghĩ về chiến lược của mình mỗi ngày. Nó không phải là một thiết lập nó và quên nó loại điều.
2. Chiến lược không chỉ là kế hoạch.
Các giám đốc điều hành trên khắp thế giới thiếu niềm tin vào các chiến lược của công ty và các kỹ năng chiến lược của chính họ. Một lý do quan trọng cho điều này là họ đánh đồng chiến lược với việc lập kế hoạch. Họ tin rằng việc thực hiện chiến lược đòi hỏi chuyên môn và hiểu biết sâu sắc hiếm có. Nhưng như Glenn Carroll và tôi tranh luận trong cuốn sách Making Great Strategy của chúng tôi, cốt lõi của bất kỳ chiến lược thành công bền vững nào là một lập luận chặt chẽ về mặt logic. Một câu chuyện về cách hành động và đầu tư dẫn đến thành công. Tất cả chúng ta đều tham gia vào kiểu lập luận này trong cuộc sống hàng ngày, nhưng khi nói đến chiến lược, chúng ta thường quên áp dụng các kỹ năng lập luận của mình một cách có kỷ luật. Không ai hiểu rõ tổ chức và thị trường của bạn hơn chính bạn. Tất cả những gì đứng giữa bạn và một chiến lược tuyệt vời là một lý luận có kỷ luật làm nổi bật những động lực quan trọng nhất dẫn đến thành công.
3. Chiến lược sẽ chỉ ra một bức tranh lớn hơn.
Cách đây vài năm, tôi đã phỏng vấn các giám đốc điều hành tại một công ty lớn ở Thung lũng Silicon để hiểu những thách thức mà họ đang phải đối mặt với chiến lược và thực thi. Một giám đốc điều hành nói với tôi: “Vấn đề là chúng ta nói về cái gì chứ không phải lý do tại sao.” Nói cách khác, các nhà lãnh đạo công ty sẽ đưa ra một danh sách các việc cần làm, tăng thị phần lên 5%, cắt giảm chi phí 10%, đầu tư thêm nguồn lực vào tiếp thị, v.v. logic cơ bản của hành động được cho là như vậy. Là một nhà lãnh đạo với một chiến lược nhất quán, bạn có một phương pháp cho sự điên rồ của mình. Chiến lược của bạn là cách duy nhất để kết nối các dấu chấm. Nhưng nếu bạn chỉ đưa cho mọi người một danh sách việc cần làm, bạn buộc họ phải tự kết nối các dấu chấm, khiến nhiều khả năng họ sẽ làm điều gì đó mà bạn không muốn. Thay vào đó, bất cứ khi nào bạn yêu cầu ai đó hoàn thành một mục tiêu cụ thể, hãy luôn giúp họ thấy nó phù hợp như thế nào với câu chuyện lớn hơn, nó phù hợp như thế nào với logic trong chiến lược của bạn.
4. Hãy tư duy như một nhà khoa học.
Với tư cách là những nhà lãnh đạo chiến lược, chúng tôi liên tục cố gắng cải thiện chiến lược của mình để tìm cách cải thiện sự thịnh vượng kinh tế của tổ chức chúng tôi. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể làm điều này tốt nhất? Điểm khởi đầu là nắm lấy ý tưởng rằng chiến lược của bạn là lý thuyết thành công hoặc niềm tin của bạn về nguyên nhân dẫn đến kết quả như thế nào và đầu vào dẫn đến đầu ra như thế nào. Nhưng những lý thuyết này chỉ tồn tại trong tâm trí. Làm thế nào để chúng ta biết chúng là đúng hoặc đáng theo đuổi? Mặc dù chúng ta có thể bắt đầu bằng cách nhận ra rằng mỗi khi chúng ta hành động theo chiến lược của mình, chúng ta đang tạo ra bằng chứng. Quyết định của chúng tôi có thể dẫn đến những hậu quả mà chúng tôi mong đợi không? Nếu họ làm như vậy, chúng ta có thể cảm thấy tự tin hơn vào chiến lược của mình và ngủ ngon hơn vào ban đêm, ít nhất là trong một khoảng thời gian. Và nếu không, chúng ta có thể cần phải suy nghĩ lại về chiến lược của mình. Về cơ bản, mọi chiến lược gia nên suy nghĩ như một nhà khoa học, sử dụng bằng chứng và dữ liệu để nâng cao hiểu biết của họ.
5. Một bản chiến lược không phải là mãi mãi.
Tôi muốn hỏi các sinh viên làm thế nào họ biết liệu họ có một chiến lược tốt hay không. Họ sẽ tranh luận về điều này trong một thời gian dài, nói về lợi nhuận, tăng trưởng và KPI, nhưng đó là một câu hỏi mẹo. Sự thật là bạn không bao giờ có thể thực sự chắc chắn rằng thành công của mình là do hành động của bạn chứ không phải do các yếu tố nằm ngoài tầm kiểm soát hoặc may mắn của bạn. Sự lộn xộn và không chắc chắn này khiến nhiều người thất vọng khi nói đến chiến lược. Nhưng đây là một cách khác để nghĩ về nó. Sự không chắc chắn là cái giá của sự khám phá và sự vĩ đại. Chiến lược của chúng ta là sự thể hiện cách chúng ta nghĩ thế giới vận hành, nhưng chúng ta cũng nên chấp nhận ý tưởng rằng thực hiện chiến lược là một quá trình học hỏi. Đó là cơ hội để chúng ta hiểu thêm về cách thế giới vận hành. Nếu chúng ta có thể chấp nhận sự không chắc chắn này, chúng ta sẽ ở một vị trí tốt hơn để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn.
Nội dung được nghiên cứu bởi Jesper Sørensen, Stanford Graduate School of Business