Your Cart

Lean MBA® Online

Bess Insight

Cơ hội tăng tốc của ngành Bán lẻ tại Việt Nam

Với cơ cấu dân số trẻ, những người tiêu dùng Việt không chỉ sẵn sàng hơn cho chi tiêu mà còn dễ thích ứng với các phương thức bán hàng đa kênh, miễn là mang lại sự tiện lợi.

​Trong điều kiện bệnh dịch được kiểm soát, khi các ngành dịch vụ và du lịch đã cơ bản phục hồi rõ rệt thì cũng là cơ hội cho ngành bán lẻ tăng tốc nhanh chóng từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, lạm phát và suy thoái là hai yếu tố sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến mức chi tiêu cho các mặt hàng không thiết yếu, đặc biệt là tác động đến người có thu nhập thấp.

Với các nhu yếu phẩm, địa chỉ mua hàng ưu tiên lần lượt sẽ là các cửa hàng online, cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại và siêu thị. Nhóm mặt hàng không thiết yếu cũng ghi nhận sự tăng trưởng đột biến qua các kênh bán hàng online thông qua một số nền tảng thương mại điện tử,… hay thậm chí là đặt hàng trên điện thoại, qua hotline.

Chính vì nắm bắt được hành vi tiêu dùng này, các nhà bán lẻ tại Việt Nam đang tập trung khai thác sâu các kênh trực tuyến, các tiện ích (app) bán hàng, đồng thời tận dụng các kênh giao hàng và thúc đẩy việc tích hợp đa kênh phương tiện trong thương mại điện tử. ​​Một xu hướng phát triển khác của ngành bán lẻ là mua bán và sáp nhập (M&A) doanh nghiệp. Đây có thể cũng là lĩnh vực sẽ tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới đây.

Theo Bộ Công Thương, hơn 60% doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ có quy mô vừa và nhỏ nên năng lực quản trị và khả năng cạnh tranh hạn chế, lại có nhu cầu vốn lớn. Chính vì thế, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng liên kết với các đối tác cùng ngành nghề để tiếp cận nguồn vốn đầu tư, công nghệ quản lý tiên tiến.

Trong khi đó, các doanh nghiệp nước ngoài có lợi thế về tài chính, hệ thống và kinh nghiệm thương trường nên dễ giành thị phần thông qua các thương vụ M&A doanh nghiệp.

Ở một khía cạnh khác, công nghệ không chạm và thanh toán linh hoạt (không dùng tiền mặt) đang trở thành xu hướng và là một phần quan trọng của ngành bán lẻ hiện đại. Việt Nam hiện có hơn 20.000 cây ATM, hơn 347.000 POS và hơn 100.000 điểm chấp nhận thanh toán QR Code.

Các nhà bán lẻ đã cố gắng và chủ động tiếp cận nhu cầu của người tiêu dùng đối với các phương thức thanh toán dựa trên ứng dụng nhằm tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng và phù hợp với xu thế của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Phát triển các mô hình siêu thị mini (minimart) cũng là một xu hướng của ngành bán lẻ hiện đại. Chính nhờ vào vị trí thuận lợi, đa dạng về sản phẩm hàng hóa đối với các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu nên đa số người tiêu dùng đang tăng dần sự lựa chọn tới các cửa hàng tiện lợi hay minimart. Đây chính là xu hướng mà các nhà bán lẻ đang nghiên cứu, nắm bắt để tập trung đầu tư cũng như tiếp tục đổi mới để tạo trải nghiệm phù hợp hơn cho khách hàng trong tương lai gần.

Với cơ cấu dân số trẻ, những người tiêu dùng Việt không chỉ sẵn sàng hơn cho chi tiêu mà còn dễ thích ứng với các phương thức bán hàng đa kênh, miễn là mang lại sự tiện lợi. Trong tương lai, hai mô hình quan trọng tạo nên thành công cho nhà bán lẻ sẽ là minimart và thương mại điện tử.

Trong khi đó, thương mại điện tử và các tiện ích số ngày càng được phổ biến rộng rãi, tỷ lệ sử dụng dịch vụ số của người tiêu dùng tại Việt Nam tăng nhanh trong giai đoạn 2020-2021. Các tập đoàn lớn trong mọi lĩnh vực, từ tài chính tới bán lẻ hiện đều tăng cường đầu tư vào công nghệ thông tin và chuyển đổi số để củng cố tính vững chắc của hoạt động kinh doanh và khai thác những cơ hội tăng trưởng mới.

Một mô hình nữa là mini-mall sẽ bao gồm tất cả trong một nền tảng, đáp ứng các nhu cầu về cuộc sống, về nhu yếu phẩm, giải trí, tài chính của người tiêu dùng. Thay vì chỉ là nền tảng bán nhu yếu phẩm, các mini-mall hướng tới kiến tạo giá trị nhiều hơn.

Hiện nay TNL đang sở hữu khối đế Thương mại tại chuỗi khách sạn SOJO có mặt trên nhiều tỉnh thành, hướng tới phát triển mô hình mini-mall phù hợp với nhu cầu của từng địa phương.

TNL là thương hiệu kinh doanh mặt bằng cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại và mặt bằng bán lẻ của Tập đoàn TNG Holdings Vietnam. TNL mang tới cho khách hàng không gian làm việc, mua sắm – vui chơi giải trí – ẩm thực hiện đại, tiện nghi mang tầm quốc tế; đồng thời nâng cao giá trị sống cho người dân Việt Nam.

TNL hiện đang sở hữu, quản lý và vận hành hàng chục tòa nhà văn phòng, trung tâm thương mại cùng các mặt bằng bán lẻ, mặt bằng kho bãi nhà xưởng tại các khu công nghiệp có diện tích lên đến hơn 1.200.000m2 mặt sàn, định vị từ trung đến cao cấp.

Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ cùng bộ máy nhân sự chuyên nghiệp, dự kiến đến năm 2027, TNL sẽ cung cấp cho thị trường 3.000.000m2 mặt sàn cho thuê. Trên đà phát triển lớn mạnh ra thị trường quốc tế, bước đầu TNL đã triển khai thành công mảng quản lý tài sản tại Châu Úc và Anh quốc với kế hoạch tiếp tục mở rộng sang nhiều quốc gia trong khu vực và toàn thế giới.​

Nội dung được viết bởi: TNL – TNG Holdings Vietnam

Đọc các bài viết khác tại

Lean MBA® Online

Sở hữu công thức mở rộng quy mô doanh nghiệp S.O.M® dành riêng cho nhà lãnh đạo SME và Startup

Sở hữu công thức mở rộng quy mô doanh nghiệp S.O.M®
dành riêng cho nhà lãnh đạo SME và Startup

Đăng nhập tài khoản

Chào mừng bạn trở lại với Bess Business School!

Bạn chưa có tài khoản truy cập thư viện?

Khoá học Offline

Bạn sẽ nhận được thông tin khi lớp mới nhất được lên lịch khai giảng theo địa chỉ liên hệ được đăng ký ở dưới đây.

Hệ thống tri thức Bess Business School

Giúp người lãnh đạo SME và Startup nâng cao năng lực để mở rộng quy mô doanh nghiệp

Chuyên gia thực thi

Người trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ở mọi chuyên môn trong các phòng ban và bộ phận, từ cấp độ thực tập sinh, chuyên viên, chuyên gia, cho tới chuyên gia cao cấp

Dành cho những nhân viên và chuyên gia thực thi chưa hình dung được lộ trình sự nghiệp, gặp khó khăn trong việc nâng cao năng lực, hoặc muốn thay đổi ngành nghề

Dành cho những người làm chuyên môn chuẩn bị lên làm các vị trí quản lý trong doanh nghiệp, hoặc có mong muốn trở thành người chủ doanh nghiệp trong tương lai

Người quản lý

Người đang giữ các vị quản lý cấp cao và cấp trung trong doanh nghiệp, từ tổng giám đốc điều hành (CEO) và các thành viên khác trong ban giám đốc (CXO) cho tới các cấp quản lý thấp hơn ở các bộ phận, phòng ban

Dành cho những người quản lý trong doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc triển khai thực thi các hạng mục khó mà nội bộ chưa thể giải quyết

Dành cho những người quản lý trong doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong vận hành và chưa nắm được toàn bộ hệ thống các công việc trong tổ chức

Dành cho những người quản lý trong doanh nghiệp đang thiếu nền tảng kiến thức bài bản về quản trị kinh doanh, từ công ty tổng cho tới chuyên môn

Chủ doanh nghiệp

Người đang sở hữu doanh nghiệp, mong muốn gia tăng doanh thu, lợi nhuận và mở rộng quy mô

Dành cho chủ doanh nghiệp đang phải kiêm nhiệm nhiều vị trí, không biết cách chuyển đổi từ người làm trực tiếp sang một người làm chủ thực sự

Dành cho người chủ doanh nghiệp chưa nắm được các nguyên lý căn bản trong việc quản trị doanh doanh nghiệp tổng thể, từ công ty tổng tới các bộ phận

Dành cho người chủ của Startups hoặc SMEs đang có nhu cầu gọi vốn đầu tư, tìm kiếm cổ đông đồng hành và mở rộng quy mô nhanh chóng