Chiến lược tăng trưởng không chỉ là một chiến lược tiếp thị, nó còn là một mắt xích quan trọng trong cỗ máy kinh doanh của bạn. Nếu không có ai, bạn sẽ phải chịu sự chi phối của cơ sở người tiêu dùng hay thay đổi và sự biến động của thị trường.
Tăng trưởng kinh doanh
Tăng trưởng kinh doanh là một giai đoạn mà một tổ chức trải qua sự gia tăng chưa từng thấy và bền vững trong khả năng tiếp cận thị trường và lợi nhuận. Điều này có thể xảy ra khi một công ty tăng doanh thu, sản xuất nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ hơn hoặc mở rộng cơ sở khách hàng của mình.
Đối với phần lớn các doanh nghiệp, tăng trưởng là mục tiêu chính. Với ý nghĩ đó, các quyết định kinh doanh thường được đưa ra dựa trên những gì sẽ đóng góp cho sự phát triển liên tục và thành công chung của công ty. Có một số phương pháp có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển sẽ giải thích thêm bên dưới.
Các loại tăng trưởng kinh doanh
1. Tự nhiên
Với sự tăng trưởng tự nhiên, một công ty mở rộng thông qua các hoạt động của chính mình bằng cách sử dụng các nguồn lực nội bộ của chính mình. Điều này trái ngược với việc phải tìm kiếm các nguồn lực bên ngoài để tạo điều kiện cho tăng trưởng.
Một ví dụ về tăng trưởng tự nhiên là làm cho sản xuất hiệu quả hơn để bạn có thể sản xuất nhiều hơn trong khung thời gian ngắn hơn, dẫn đến tăng doanh thu. Một lợi ích của việc sử dụng tăng trưởng tự nhiên là nó dựa vào khả năng tự cung tự cấp và tránh mắc nợ. Ngoài ra, doanh thu gia tăng được tạo ra từ tăng trưởng tự nhiên có thể giúp tài trợ cho các phương pháp tăng trưởng chiến lược hơn sau này. Chúng tôi sẽ giải thích điều đó dưới đây.
2. Chiến lược
Tăng trưởng chiến lược liên quan đến việc phát triển các sáng kiến sẽ giúp doanh nghiệp của bạn phát triển lâu dài. Một ví dụ về tăng trưởng chiến lược có thể là đưa ra một sản phẩm mới hoặc phát triển một chiến lược thị trường để nhắm mục tiêu đối tượng mới.
Không giống như tăng trưởng tự nhiên, những sáng kiến này thường đòi hỏi một lượng tài nguyên và kinh phí đáng kể. Các doanh nghiệp thường áp dụng cách tiếp cận tự nhiên trước tiên với hy vọng rằng những nỗ lực của họ sẽ tạo ra đủ vốn để đầu tư vào các sáng kiến tăng trưởng chiến lược trong tương lai.
3. Nội bộ
Chiến lược tăng trưởng nội bộ tìm cách tối ưu hóa các quy trình kinh doanh nội bộ để tăng doanh thu. Tương tự như tăng trưởng tự nhiên, chiến lược này dựa vào việc các công ty sử dụng nguồn lực nội bộ của chính họ. Chiến lược tăng trưởng nội bộ là tất cả về việc sử dụng các nguồn lực hiện có theo cách có mục đích nhất có thể.
Một ví dụ về tăng trưởng nội bộ có thể là cắt giảm chi tiêu lãng phí và điều hành hoạt động tinh gọn hơn bằng cách tự động hóa một số chức năng thay vì thuê thêm nhân viên. Tăng trưởng nội bộ có thể gặp nhiều thách thức hơn vì nó buộc các công ty phải xem xét cách thức cải thiện quy trình của họ và làm cho hiệu quả hơn thay vì tập trung vào các yếu tố bên ngoài như thâm nhập thị trường mới để tạo điều kiện tăng trưởng.
4. Sáp nhập, Hợp danh, Mua lại
Mặc dù rủi ro hơn các loại hình tăng trưởng khác, nhưng việc sáp nhập, hợp tác và mua lại có thể mang lại phần thưởng cao. Có sức mạnh về số lượng và việc sáp nhập, hợp tác hoặc mua lại được thực hiện tốt có thể giúp doanh nghiệp của bạn thâm nhập vào một thị trường mới, mở rộng cơ sở khách hàng hoặc tăng sản phẩm và dịch vụ của bạn.
Chiến lược tăng trưởng kinh doanh
Chiến lược tăng trưởng là một kế hoạch mà các công ty thực hiện để mở rộng hoạt động kinh doanh của họ ở một khía cạnh cụ thể, chẳng hạn như doanh thu hàng năm, số lượng khách hàng hoặc số lượng sản phẩm. Các chiến lược tăng trưởng cụ thể có thể bao gồm thêm địa điểm mới, đầu tư vào việc thu hút khách hàng hoặc mở rộng dòng sản phẩm.
Ngành công nghiệp và thị trường mục tiêu của công ty ảnh hưởng đến chiến lược tăng trưởng mà công ty sẽ chọn. Lập chiến lược, xem xét các tùy chọn có sẵn và xây dựng một số tùy chọn trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Tùy thuộc vào loại hình công ty bạn đang xây dựng, chiến lược tăng trưởng có thể bao gồm các khía cạnh như:
- Thêm địa điểm mới
- Đầu tư vào việc thu hút khách hàng
- Cơ hội nhượng quyền
- Mở rộng dòng sản phẩm
- Bán sản phẩm trực tuyến trên nhiều nền tảng
Ngành và thị trường mục tiêu cụ thể của bạn sẽ ảnh hưởng đến các quyết định của bạn, nhưng hầu như mọi người đều đúng rằng việc thu hút khách hàng mới sẽ đóng một vai trò khá lớn. Điều đó nói rằng, có nhiều loại chiến lược tăng trưởng tổng thể khác nhau mà bạn có thể áp dụng trước khi đưa ra lựa chọn cụ thể, chẳng hạn như thêm các địa điểm mới.
Các loại chiến lược tăng trưởng kinh doanh
Có một số chiến lược tăng trưởng chung mà tổ chức của bạn có thể theo đuổi. Một số chiến lược có thể hoạt động song song. Chẳng hạn, chiến lược tăng trưởng khách hàng và tăng trưởng thị trường thường sẽ đi đôi với nhau.
Chiến lược tăng trưởng doanh thu
Chiến lược tăng trưởng doanh thu là kế hoạch của một tổ chức nhằm tăng doanh thu trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như hàng năm. Các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tăng trưởng doanh thu có thể theo dõi dòng tiền, tận dụng báo cáo dự báo bán hàng, phân tích xu hướng thị trường hiện tại, giảm bớt chi phí mua lại khách hàng và theo đuổi quan hệ đối tác chiến lược với các doanh nghiệp khác để cải thiện lợi nhuận.
Các chiến thuật tăng trưởng doanh thu cụ thể có thể bao gồm:
- Đầu tư vào chương trình đào tạo bán hàng để tăng tỷ lệ đóng cửa
- Tận dụng công nghệ để cải thiện các báo cáo dự báo bán hàng
- Sử dụng các chiến lược tiếp thị chi phí thấp hơn để giảm chi phí thu hút khách hàng
- Tiếp tục đào tạo nhân viên chăm sóc khách hàng
- Hợp tác với một công ty khác để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn
Chiến lược phát triển khách hàng
Chiến lược tăng trưởng khách hàng là kế hoạch của một tổ chức nhằm tăng cường thu hút khách hàng mới trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như hàng tháng. Các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược phát triển khách hàng có thể cởi mở hơn trong việc thực hiện các khoản đầu tư chiến lược lớn, miễn là các khoản đầu tư dẫn đến việc thu hút nhiều khách hàng hơn.
Đối với chiến lược này, bạn có thể theo dõi tỷ lệ rời khách hàng, tính toán giá trị trọn đời của khách hàng, và đòn bẩy chiến lược định giá để thu hút nhiều khách hàng hơn. Bạn cũng có thể chi tiêu nhiều hơn cho tiếp thị, bán hàng và CX, với số lượt đăng ký của khách hàng mới làm chỉ số sao bắc đẩu.
Các chiến thuật tăng trưởng khách hàng cụ thể có thể bao gồm:
- Đầu tư vào số lượng nhân viên tiếp thị và tổ chức bán hàng của bạn
- Tăng chi tiêu quảng cáo và tiếp thị
- Mở các địa điểm mới tại một thị trường đầy hứa hẹn mà bạn chưa tiếp cận được
- Thêm dòng sản phẩm, dịch vụ mới
- Thông qua một giảm giá hoặc chiến lược giá freemium
- Theo dõi các số liệu như tỷ lệ rời bỏ, giá trị trọn đời của khách hàng và MRR
Chiến lược tăng trưởng tiếp thị
Một chiến lược tăng trưởng tiếp thị – có liên quan, nhưng không giống như, một chiến lược phát triển thị trường — là kế hoạch của một tổ chức nhằm tăng tổng thị trường có thể định địa chỉ (TAM) và tăng thị phần hiện có. Các doanh nghiệp theo đuổi chiến lược tăng trưởng tiếp thị sẽ nghiên cứu các ngành dọc, loại khách hàng, đối tượng, khu vực khác nhau, v.v. để đo lường khả năng mở rộng thị trường.
Các chiến thuật tăng trưởng tiếp thị cụ thể có thể bao gồm:
- Đổi thương hiệu cho doanh nghiệp để thu hút đối tượng mới
- Tung ra sản phẩm mới để thu hút người mua ở một thị trường mới
- Khai trương địa điểm mới ở các khu vực khác
- Áp dụng một chiến lược tiếp thị khác, ví dụ: tiếp thị địa phương hoặc tiếp thị sự kiện, để thu hút các thị trường mới
- Trở thành một bên nhượng quyền để các chủ doanh nghiệp cá nhân có thể mua nhượng quyền thương mại từ bạn
Chiến lược tăng trưởng sản phẩm
Chiến lược tăng trưởng sản phẩm là kế hoạch của một tổ chức nhằm tăng mức sử dụng và đăng ký sản phẩm hoặc mở rộng các dòng sản phẩm. Loại chiến lược tăng trưởng này đòi hỏi một khoản đầu tư đáng kể vào nhóm kỹ thuật và sản phẩm của tổ chức. Trong ngành bán lẻ, chiến lược tăng trưởng sản phẩm có thể giống như hợp tác với các nhà sản xuất mới để mở rộng danh mục sản phẩm của bạn.
Các chiến thuật cụ thể có thể bao gồm:
- Thêm các tính năng và lợi ích mới cho các sản phẩm hiện có
- Áp dụng chiến lược định giá freemium
- Thêm sản phẩm mới vào dòng sản phẩm hiện có
- Hợp tác với các nhà sản xuất và nhà cung cấp mới
- Mở rộng sang các thị trường và ngành dọc mới để tăng cường áp dụng sản phẩm
Không chắc tất cả những điều này có thể trông như thế nào đối với doanh nghiệp của bạn? Dưới đây là một số chiến thuật có thể hành động để đạt được sự tăng trưởng.
Làm thế nào để phát triển một công ty thành công
- Chọn khu vực tăng trưởng mục tiêu của bạn.
- Tiến hành nghiên cứu thị trường và ngành công nghiệp.
- Đặt mục tiêu tăng trưởng.
- Lập kế hoạch quá trình hành động của bạn.
- Xác định các công cụ và yêu cầu tăng trưởng của bạn.
- Thực hiện kế hoạch của bạn.
1. Chọn lĩnh vực tăng trưởng mục tiêu của bạn
Thật tuyệt khi bạn muốn phát triển doanh nghiệp của mình, nhưng chính xác thì bạn muốn phát triển điều gì?
Kế hoạch tăng trưởng kinh doanh của bạn nên tập trung vào các lĩnh vực tăng trưởng cụ thể. Trọng tâm chung của các sáng kiến tăng trưởng chiến lược có thể bao gồm:
- Tăng trưởng về số lượng nhân viên
- Mở rộng không gian văn phòng, cửa hàng bán lẻ và/hoặc nhà kho hiện tại
- Bổ sung các địa điểm hoặc chi nhánh mới của doanh nghiệp của bạn
- Mở rộng sang các khu vực, địa điểm, thành phố hoặc quốc gia mới
- Bổ sung sản phẩm và/hoặc dịch vụ mới
- Mở rộng địa điểm mua hàng (tức là bán tại cửa hàng mới hoặc ra mắt cửa hàng trực tuyến)
- Tăng trưởng doanh thu và/hoặc lợi nhuận
- Tăng trưởng cơ sở khách hàng và/hoặc tỷ lệ thu hút khách hàng
Có thể là của bạn kế hoạch tăng trưởng sẽ bao gồm nhiều hơn một trong số các sáng kiến được nêu ở trên, điều này có ý nghĩa – sự tăng trưởng tốt nhất không xảy ra trong chân không. Ví dụ: tăng doanh số bán đơn vị của bạn sẽ dẫn đến tăng doanh thu – và có thể là các địa điểm và số lượng nhân viên bổ sung để hỗ trợ doanh số bán hàng tăng lên.
2. Tiến hành nghiên cứu thị trường và ngành
Sau khi bạn đã chọn những gì bạn muốn phát triển, bạn sẽ cần giải thích lý do tại sao bạn muốn phát triển trong lĩnh vực này.
Nghiên cứu tình trạng ngành của bạn là cách tốt nhất để xác định xem mức tăng trưởng mong muốn của bạn có cần thiết và khả thi hay không. Các ví dụ có thể bao gồm chạy khảo sát và tập trung vào các nhóm khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng hoặc đào sâu vào nghiên cứu ngành hiện có.
Kiến thức và sự thật bạn khám phá trong bước này sẽ định hình kỳ vọng và mục tiêu tăng trưởng cho dự án này để xác định tốt hơn lịch trình, ngân sách và mục tiêu cuối cùng.
3. Đặt mục tiêu tăng trưởng
Khi bạn đã xác định mình đang trồng gì và tại sao bạn trồng, bước tiếp theo là xác định bạn sẽ trồng bao nhiêu.
Những mục tiêu này phải dựa trên nguyện vọng cuối cùng của bạn về vị trí lý tưởng mà tổ chức của bạn muốn đạt được, nhưng chúng cũng phải có thể đạt được và thực tế – đó là lý do tại sao việc đặt mục tiêu dựa trên nghiên cứu ngành lại rất có giá trị.
Cuối cùng, hãy thực hiện các bước để định lượng mục tiêu của bạn theo số liệu và dòng thời gian. Mục tiêu “tăng doanh số bán hàng lên 30% theo quý trong ba năm tới” rõ ràng hơn nhiều so với “tăng doanh số bán hàng”.
4. Lập kế hoạch hành động của bạn
Tiếp theo, phác thảo cách bạn sẽ đạt được các mục tiêu tăng trưởng của mình bằng một chiến lược tăng trưởng chi tiết. Một lần nữa – chúng tôi khuyên bạn nên viết ra một bản chi tiết kế hoạch chiến lược tăng trưởng để đạt được sự hiểu biết và mua vào của nhóm của bạn.
Kế hoạch hành động này phải có danh sách các mục hành động, thời hạn, nhóm hoặc người chịu trách nhiệm và các nguồn lực để đạt được mục tiêu tăng trưởng của bạn.
5. Xác định các công cụ và yêu cầu tăng trưởng của bạn
Bước cuối cùng trước khi thực hiện kế hoạch của bạn là xác định bất kỳ yêu cầu nào mà nhóm của bạn sẽ cần thông qua quy trình. Đây là những tài nguyên cụ thể sẽ giúp bạn đạt được các mục tiêu tăng trưởng của mình nhanh hơn và chính xác hơn. Ví dụ có thể bao gồm:
- Kinh phí: Các tổ chức có thể cần một khoản đầu tư vốn hoặc phân bổ ngân sách nội bộ để hoàn thành dự án này.
- Công cụ & Phần mềm: Xem xét những tài nguyên công nghệ nào có thể cần thiết để đẩy nhanh và/hoặc thu được thông tin chi tiết từ quá trình tăng trưởng.
- Dịch vụ: Tăng trưởng có thể đạt được tốt hơn với sự trợ giúp của các nhà tư vấn, nhà thiết kế hoặc nhà lập kế hoạch trong một lĩnh vực cụ thể.
6. Thực hiện kế hoạch của bạn
Với tất cả các kế hoạch, nguồn lực và thiết lập mục tiêu của bạn đã hoàn tất, giờ đây bạn đã sẵn sàng thực hiện kế hoạch phát triển công ty của mình và mang lại kết quả cho doanh nghiệp.
Trong suốt thời gian này, hãy đảm bảo rằng bạn quy trách nhiệm cho các bên liên quan, giữ cho đường dây liên lạc cởi mở và so sánh kết quả ban đầu với mục tiêu tăng trưởng dự kiến của bạn để xem liệu kết quả dự kiến của bạn có còn đạt được hay không hoặc có cần điều chỉnh gì không.
Kế hoạch tăng trưởng và các chiến thuật bạn tận dụng cuối cùng sẽ dành riêng cho doanh nghiệp của bạn, nhưng có một số chiến lược chung mà bạn có thể thực hiện khi bắt đầu.
Chìa khóa để phát triển doanh nghiệp của bạn
Tăng trưởng bền vững, có kiểm soát là chìa khóa cho các doanh nghiệp thành công. Các ngành công nghiệp luôn thay đổi và trách nhiệm của các công ty là phải thích ứng với những thay đổi này.
Nội dung được nghiên cứu bởi Hubspot