Quản trị thương hiệu là gì?
Việc tạo ra một thương hiệu cần có thời gian, năng lượng và sự hiểu biết sâu sắc về thị trường mục tiêu của bạn. Quản trị thương hiệu đề cập đến mối quan hệ với đối tượng mục tiêu đó và những nỗ lực để nuôi dưỡng và duy trì nó.
Quản trị thương hiệu liên quan đến một quá trình liên tục đánh giá nhận thức về thương hiệu và hiểu cách ảnh hưởng đến nó. Bằng cách tăng giá trị cảm nhận của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, điều này cho phép bạn củng cố niềm tin vào thương hiệu, có được khách hàng trung thành và nâng cao nhận thức về thương hiệu.
Mặc dù bạn không thể kiểm soát cách mọi người sẽ phản ứng với thương hiệu của mình, nhưng bạn có thể dự đoán điều đó. Quản trị thương hiệu thành công đòi hỏi phải có chiến lược, nghiên cứu và phân tích để không chỉ nuôi dưỡng tài sản thương hiệu tích cực mà còn duy trì nó. Bạn có thể học hỏi từ phản hồi của khán giả để cải thiện dịch vụ của mình, vượt qua các vấn đề tiềm ẩn và cải thiện danh tiếng thương hiệu của bạn một cách trung thực và xác thực.
Với suy nghĩ này, điều quan trọng là phải nhận ra phạm vi đầy đủ của Quản trị thương hiệu và vai trò của nó trong tất cả các chiến lược tiếp thị của bạn – từ Quản trị tiếp thị, đến truyền thông tiếp thị, đến Quản trị tri thức và các nỗ lực tiếp thị vĩ mô tổng thể của bạn. Bất kỳ ai tiếp xúc với thương hiệu của bạn, có thể là khách hàng, các bên liên quan, nhân viên, người theo dõi trên mạng xã hội và thậm chí là đối thủ cạnh tranh, sẽ tạo liên kết của riêng họ dựa trên cách bạn Quản trị thương hiệu đó.
Một trong những triết lý hàng đầu về Quản trị thương hiệu đến từ giáo sư và nhà tư vấn tiếp thị nổi tiếng, Philip Kotler. Ông khẳng định rằng Quản trị thương hiệu nên tập trung vào ý tưởng rằng thương hiệu về cơ bản là một lời hứa với khách hàng và công ty đứng sau thương hiệu có trách nhiệm thực hiện lời hứa đó.
Theo Kotler, một thương hiệu mạnh nên tạo sự khác biệt rõ ràng với các đối thủ cạnh tranh bằng cách cung cấp giá trị độc đáo cho khách hàng của họ. Ông cũng tin rằng hiểu nhu cầu của khách hàng là một phần thiết yếu để tạo ra hình ảnh thương hiệu mạnh và danh tiếng.
Quản trị thương hiệu phải là một quá trình lâu dài, với đối tượng mục tiêu rõ ràng, định vị thương hiệu độc đáo và thông điệp thương hiệu nhất quán. Kotler khuyến khích các công ty thường xuyên và nhất quán xem xét và thay đổi chiến lược thương hiệu của họ, dựa trên những gì thị trường và hành vi của người tiêu dùng đang cho chúng ta biết.
Kotler cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một chiến lược thương hiệu mạnh để Quản trị hiệu quả một thương hiệu trong dài hạn. Điều này bao gồm xác định đối tượng mục tiêu của thương hiệu, tạo định vị thương hiệu độc đáo và phát triển thông điệp thương hiệu nhất quán. Ông cũng khuyến khích các công ty thường xuyên xem xét và điều chỉnh chiến lược thương hiệu của họ để đáp ứng với những thay đổi trên thị trường và hành vi của người tiêu dùng. Điều này giúp các công ty thực hiện lời hứa thương hiệu của họ một cách nhất quán và lâu dài.
Tại sao Quản trị thương hiệu lại quan trọng?
Hãy nghĩ về thương hiệu của bạn như một khu vườn. Bạn đào đất, gieo hạt, tưới nước và xem nó lớn lên. Tuy nhiên, để cây của bạn phát triển tốt, bạn phải cung cấp cho chúng đầy đủ ánh sáng mặt trời, chăm sóc và quan tâm thường xuyên. Với sự chăm sóc và hỗ trợ, khu vườn của bạn sẽ phát triển và nở hoa. Giống như việc bạn không thể bỏ mặc một cây con và mong đợi nó phát triển, bạn không thể mong đợi một thương hiệu mới có ngay những người theo dõi và khách hàng trung thành mà không tốn thời gian và công sức.
Đây chính xác là những gì Quản trị thương hiệu đại diện và tại sao nó lại quan trọng như vậy. Bằng cách đưa vào công việc và Quản trị thương hiệu của bạn, sẽ có vô số cơ hội và lợi ích như:
- Phát triển nhận thức về thương hiệu cuối cùng cũng dẫn đến việc cải thiện việc định giá thương hiệu.
- Xây dựng niềm tin thương hiệu và cơ sở khách hàng lớn hơn, đáng tin cậy hơn.
- Nuôi dưỡng một cơ sở khách hàng trung thành, đồng thời tăng cả sự tham gia và sự hài lòng của khách hàng đối với và Quản trị quan hệ khách hàng tốt hơn.
- Tác động tích cực đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng và tăng thị phần để tạo lợi thế cạnh tranh.
- Đẩy giá và thúc đẩy doanh số dẫn đến tăng doanh thu và lợi nhuận
- Tăng tài sản thương hiệu và bản sắc công ty mạnh mẽ hơn cả giữa khách hàng và nhân viên. Điều này lần lượt dẫn đến tăng tỷ lệ giữ chân nhân viên và hợp tác nội bộ mạnh mẽ hơn.
Các thương hiệu lớn phải mất nhiều năm để không chỉ phát triển mà còn được thành lập trong ngành của họ. Hãy xem một số thương hiệu hàng đầu như Apple, Coca-Cola và Nike đã đảm bảo nhận diện thương hiệu của họ thông qua những nỗ lực có mục đích và có thẩm quyền cũng như Quản trị thương hiệu liên tục. Chính nhờ sự khéo léo, sáng tạo và phù hợp này mà những thương hiệu này đã giành được vị trí của mình trong thị trường tương ứng, cũng như trong trái tim và tâm trí của người tiêu dùng.
Các nguyên tắc Quản trị thương hiệu
Để Quản trị thành công một thương hiệu, có một vài nguyên tắc cơ bản mà bạn phải hiểu. Bất kể ngành của bạn là gì, bối cảnh tiếp thị luôn thay đổi và phát triển. Bằng cách nắm vững những ý tưởng cốt lõi và các yếu tố Quản trị thương hiệu này, thương hiệu của bạn có thể chịu được những thay đổi và phát triển nhanh chóng.
Tài sản thương hiệu
Tài sản thương hiệu thể hiện giá trị của một sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Nó có thể được đo lường thông qua nhận thức và cách người tiêu dùng cảm nhận thương hiệu của bạn. Sự gia tăng giá trị cảm nhận của một sản phẩm là sự gia tăng tài sản thương hiệu. Mặt khác, nhận thức tiêu cực có thể có ảnh hưởng xấu.
Tất cả bắt nguồn từ việc hiểu cách công chúng nhìn nhận thương hiệu của bạn. Và cách bạn muốn họ cảm nhận về thương hiệu của bạn có thể không phải lúc nào cũng phù hợp với những gì họ thực sự nghĩ. Bằng cách nhận phản hồi, lắng nghe ý kiến và thu thập dữ liệu, bạn sẽ có được thông tin chi tiết có ý nghĩa về cách thương hiệu của bạn được nhìn nhận và khám phá xem liệu thương hiệu đó có thể cải thiện hay không và bằng cách nào.
Nếu hai công ty đều bán giày thể thao thuần chay, nhưng một công ty tính phí cao hơn cho một sản phẩm tương tự, thì chúng ta có thể cho rằng thương hiệu đắt tiền hơn có tài sản thương hiệu tốt hơn đối thủ cạnh tranh của họ, điều này biện minh cho mức giá cao hơn. Đó là bởi vì với tình cảm tích cực, thương hiệu của bạn trở nên có giá trị hơn. Điều này sẽ thúc đẩy giá sản phẩm và dịch vụ của bạn, cuối cùng ảnh hưởng đến việc định giá tổng thể thương hiệu của bạn trên thị trường và trong mắt các nhà đầu tư tiềm năng và các bên liên quan.
Nhận diện thương hiệu
Bạn có biết làm thế nào khi bạn nhìn thấy một số logo nhất định, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra thương hiệu mà chúng đại diện không? Ngay cả khi không nhìn thấy tên hoặc màu sắc thương hiệu—một logo riêng có thể kích hoạt trí nhớ và liên tưởng của bạn với một thương hiệu. Đó là một cuộc gặp gỡ được gọi là nhận diện thương hiệu và đó là một khía cạnh rất được thèm muốn của Quản trị thương hiệu.
Nhận diện thương hiệu là điều khiến người tiêu dùng chọn sản phẩm này thay vì sản phẩm khác, bất kể giá cả hay tình trạng sẵn có. Một chìa khóa để phát triển sự công nhận thương hiệu mạnh mẽ và sinh lợi là tính nhất quán. Việc có các nguyên tắc thương hiệu trực quan và không trực quan riêng biệt sẽ tạo ra sự gắn kết và đảm bảo rằng thương hiệu của bạn có thể được nhận ra từ bất kỳ nền tảng hoặc kênh nào.
Lòng trung thành với thương hiệu
Lòng trung thành trong bất kỳ tình huống nào cũng là để nuôi dưỡng lòng tin và khi nói đến thương hiệu, không gì có thể đúng hơn. Những khách hàng tin tưởng thương hiệu của bạn và có những trải nghiệm tích cực với nó sẽ phát triển những liên tưởng mạnh mẽ, điều này cuối cùng sẽ khiến họ trung thành với thương hiệu của bạn.
Lòng trung thành với thương hiệu được xây dựng dựa trên nhiều khối xây dựng giống nhau của lý thuyết gắn bó. Chúng tôi biết rằng người tiêu dùng có thể hình thành mối quan hệ tình cảm với thương hiệu tương tự như mối quan hệ gắn bó được hình thành trong thời thơ ấu. Nói cách khác, người tiêu dùng có thể trở nên gắn bó với một thương hiệu và xem nó như một nguồn an ủi, an toàn và tin tưởng.
Bạn có thể thúc đẩy sự gắn bó với thương hiệu thông qua các tương tác nhất quán và tích cực giữa thương hiệu và khách hàng của bạn. Một thương hiệu luôn đáp ứng nhu cầu và mong đợi của đối tượng mục tiêu có thể tạo ra cảm giác đáng tin cậy. Khi một thương hiệu gắn liền với những cảm xúc và trải nghiệm tích cực, người tiêu dùng có nhiều khả năng hình thành sự gắn bó mạnh mẽ với thương hiệu đó và sau đó mua hàng của thương hiệu đó.
Tương tự như vậy, các thương hiệu cũng có thể gợi lên cảm giác lo lắng hoặc khó chịu nếu họ không đáp ứng được kỳ vọng của khán giả. Trải nghiệm tiêu cực hoặc thông điệp không nhất quán có thể làm xói mòn niềm tin và sự gắn bó của người tiêu dùng với một thương hiệu. Bằng cách hiểu lý thuyết về sự gắn bó, thay vào đó, bạn có thể tạo ra các chiến lược để thúc đẩy sự gắn bó và lòng trung thành với thương hiệu.
Với lòng trung thành, một kết nối cảm xúc thúc đẩy người tiêu dùng ra quyết định và khiến họ lặp lại việc mua hàng của mình, bất kể đối thủ cạnh tranh là gì, ngay cả những đối thủ cung cấp các sản phẩm tương tự với giá thấp hơn. Lòng trung thành với thương hiệu có ảnh hưởng vô cùng lớn và được hỗ trợ bởi tiếp thị truyền miệng (WOM) , nơi khách hàng thực sự chia sẻ trải nghiệm của họ và giới thiệu người tiêu dùng tiềm năng đến thương hiệu của bạn.
Hơn nữa, lòng trung thành với thương hiệu và tiếp thị truyền miệng có thể dẫn đến sự chú ý, xu hướng trên mạng xã hội, nội dung do người dùng tạo và đánh giá trực tuyến, tất cả đều hỗ trợ nỗ lực xây dựng thương hiệu của bạn mà không tốn thêm tiền. Điều này xây dựng ý thức cộng đồng và tính toàn diện, khiến bạn và người tiêu dùng cam kết cùng nhau xây dựng mối quan hệ lâu dài.
Uy tín thương hiệu
Tác giả kiêm doanh nhân Harvey Mackay nói: “Bạn không thể mua được danh tiếng tốt: bạn phải kiếm được nó. Trên thực tế, một số người cho rằng danh tiếng của bạn là tất cả—thậm chí còn quan trọng và có giá trị hơn cả thương hiệu. Thông thường, danh tiếng của bạn đi trước sản phẩm của bạn, nơi khách hàng tiềm năng nghe về thương hiệu của bạn trước khi sử dụng nó. Một lần nữa, tiếp thị truyền miệng đóng một vai trò rất lớn ở đây.
Cho dù đó là thương hiệu cá nhân hay thương hiệu dịch vụ, danh tiếng của bạn rất quan trọng bất kể bạn đang làm việc với loại thương hiệu nào. Uy tín thương hiệu đến từ mọi khía cạnh trong hoạt động kinh doanh của bạn, từ bản thân sản phẩm đến bao bì, giá cả và trải nghiệm của khách hàng khi sử dụng chúng.
Để duy trì danh tiếng thương hiệu tốt, điều quan trọng là phải nhìn vào bức tranh toàn cảnh và tác động của từng quyết định xây dựng thương hiệu của bạn. Điều này đặc biệt phù hợp với bất kỳ cộng tác viên nào—cho dù đó là người Quản trị thương hiệu, nhà thiết kế đồ họa hay đại diện bán hàng của bạn—tất cả họ đều phải có khả năng đại diện toàn diện cho thương hiệu của bạn trên tất cả các kênh tiếp thị của bạn.
Nội dung được nghiên cứu bởi WIXBlog