Your Cart

Lean MBA® Online

Bess Insight

Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh

Mặc dù nhiều chủ doanh nghiệp có thể có một kế hoạch kinh doanh chung, nhưng họ có thể không có một chiến lược kinh doanh cạnh tranh cụ thể và có thể đo lường được. Có một chiến lược kinh doanh được xác định rõ ràng là rất quan trọng đối với sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào, đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh cao ngày nay.

Có rất nhiều lợi ích khi có một chiến lược kinh doanh toàn diện và hiệu quả. Trong suốt hướng dẫn này, chúng ta sẽ xem xét tầm quan trọng của chiến lược cạnh tranh, một số loại chiến lược kinh doanh cạnh tranh khác nhau và cách bạn có thể phát triển chiến lược kinh doanh cạnh tranh của riêng mình.

Hy vọng rằng khi kết thúc hướng dẫn này, bạn sẽ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của chiến lược cạnh tranh và cách chiến lược này có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.

Lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh là gì?

Một lợi thế cạnh tranh là bất kỳ khía cạnh nào trong hoạt động kinh doanh của bạn giúp bạn có lợi thế hơn các công ty đối thủ. Đây có thể là bất cứ điều gì từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cung cấp đến cấu trúc giá cả hoặc thậm chí là vị trí của bạn.

Điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả các lợi thế cạnh tranh đều được tạo ra như nhau. Một số có thể mang lại cho bạn một lợi thế nhỏ trong khi những người khác có thể biến đổi hoàn toàn doanh nghiệp của bạn. Các loại lợi thế khác nhau cũng có thể đi kèm với ít nhiều rủi ro hơn những lợi thế khác.

Chiến lược nội bộ và lợi thế cạnh tranh của họ là những quy trình mà công ty bạn làm tốt hơn đối thủ. Đây có thể là bất cứ thứ gì từ văn hóa công ty đến quy trình sản xuất của bạn. Mặt khác, lợi thế cạnh tranh bên ngoài là những thứ dựa trên các yếu tố vật chất hoặc bên ngoài, nhưng dù sao cũng mang lại cho bạn lợi thế.

Ví dụ: năng lực đặc biệt của công ty bạn có thể nằm ở vị trí đắc địa hoặc có quyền truy cập vào các nguyên liệu thô tốt hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là lợi thế cạnh tranh bên ngoài đôi khi có thể thoáng qua. Nếu bạn là công ty duy nhất trong khu vực của mình có một loại nguyên liệu thô nhất định, liệu các đối thủ cạnh tranh của bạn có thể tiếp cận với cùng loại nguyên liệu thô đó, làm mất đi lợi thế của bạn không?

Làm thế nào tôi có thể duy trì lợi thế cạnh tranh?

Nếu bạn đang tìm kiếm những lợi thế cạnh tranh hiệu quả cho doanh nghiệp của mình, điều quan trọng là phải tập trung vào việc tạo ra một lợi thế cạnh tranh bền vững sẽ mang lại cho bạn lợi thế lâu dài so với đối thủ cạnh tranh.

Lợi thế cạnh tranh bền vững là những lợi thế mà đối thủ cạnh tranh của bạn khó hoặc không thể sao chép được. Đây có thể là bất cứ điều gì từ một đề xuất bán hàng độc đáo đến một công nghệ hoặc quy trình được cấp bằng sáng chế.

Để duy trì lợi thế cạnh tranh lâu dài, bạn sẽ cần một chiến lược cạnh tranh được lập kế hoạch tốt để giúp bạn phát triển các năng lực khác biệt và duy trì vị trí dẫn đầu thị trường. Điều quan trọng là tập trung vào việc tạo ra giá trị độc đáo cho khách hàng của bạn mà đối thủ cạnh tranh của bạn không thể sánh được.

Nhưng tại sao? điểm của tất cả là gì? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn một số lợi ích của việc có một chiến lược kinh doanh cạnh tranh.

Tầm quan trọng của chiến lược kinh doanh

Lợi thế cạnh tranh bền vững mang đến cho bạn cơ hội xây dựng thị phần và tài sản thương hiệu.

Chúng cũng cung cấp một số biện pháp bảo vệ chống lại những người mới tham gia vào thị trường và giúp bạn duy trì lợi nhuận của mình ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn. Ngoài ra, lợi thế cạnh tranh có thể giúp bạn thu hút và giữ chân những nhân viên giỏi nhất, vì chúng là lý do khiến những tài năng hàng đầu muốn làm việc cho công ty của bạn.

Cuối cùng, việc có một chiến lược kinh doanh cạnh tranh mang lại cho bạn cơ hội tốt nhất để đạt được thành công lâu dài trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Một số lợi ích khác của việc có một chiến lược kinh doanh cạnh tranh bao gồm:

  • Hiểu rõ hơn về đối thủ cạnh tranh và thị trường của bạn
  • Phát triển các mục tiêu và mục tiêu dài hạn cho doanh nghiệp của bạn
  • Xác định cách tốt nhất để phân bổ nguồn lực của bạn
  • Tạo một kế hoạch về cách bạn sẽ phản ứng với những thay đổi trên thị trường
  • Xây dựng thị phần và thương hiệu.

Làm thế nào để tạo ra một chiến lược kinh doanh?

Bây giờ chúng ta đã đi qua một số lợi ích của xây dựng chiến lược kinh doanh cạnh tranh, hãy xem cách bạn có thể tạo một tài khoản cho doanh nghiệp của mình.

  1. Bước đầu tiên là hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn và thị trường. Điều này có nghĩa là xem xét kỹ đối thủ cạnh tranh của bạn là ai, họ đang cung cấp những gì và vị trí của họ trên thị trường.
  2. Khi bạn đã hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh của mình, bạn sẽ cần phảiđặt một số mục tiêu và mục tiêu cho doanh nghiệp của bạn. Chúng phải cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, có liên quan và có thời hạn (SMART).
  3. Khi bạn đã đặt mục tiêu và mục tiêu của mình, bạn có thểbắt đầu phát triển lợi thế cạnh tranh của bạn. Đây là lúc bạn cần sáng tạo và suy nghĩ về điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc đáo và cách bạn có thể sử dụng điều đó để tạo lợi thế cho mình.
  4. Một khi bạn có lợi thế cạnh tranh tại chỗ, bạn có thểbắt đầu tập hợp chiến lược kinh doanh cạnh tranh tổng thể của bạn.Điều này sẽ liên quan đến việc suy nghĩ về những thứ như giá cả, tiếp thị và phát triển sản phẩm.

Tạo chiến lược kinh doanh cạnh tranh là một bước quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào muốn thành công trên thị trường ngày nay. Bằng cách dành thời gian để hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn và phát triển những lợi thế độc đáo, bạn sẽ có vị trí tốt để xây dựng thị phần và đạt được thành công lâu dài.

Bốn loại chiến lược cạnh tranh của Michael Porter

Bốn loại chiến lược cạnh tranh của Michael Porter vạch ra những cách khác nhau mà một công ty có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững. Bốn chiến lược là:

  • Chiến lược dẫn đầu về chi phí
  • Chiến lược chi phí tốt nhất
  • Chiến lược khác biệt hóa
  • Chiến lược thị trường ngách.

Chiến lược dẫn đầu về chi phí

Chiến lược dẫn đạo chi phí là nơi mà một công ty tìm cách trở thành nhà sản xuất có chi phí thấp nhất trong ngành của mình. Điều này có thể được thực hiện bằng cách giảm chi phí đầu vào hoặc bằng cách tăng hiệu quả trong toàn tổ chức. Mục tiêu là sản xuất hàng hóa hoặc dịch vụ với chi phí thấp hơn đối thủ cạnh tranh trong khi vẫn cung cấp cho khách hàng sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng.

Chiến lược dẫn đầu về chi phí hoạt động tốt nhất trên các thị trường rộng lớn, nơi có nhiều đối thủ cạnh tranh cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Việc hiểu rõ về chi phí của bạn cũng rất quan trọng để bạn có thể định giá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho phù hợp.

Chiến lược chi phí tốt nhất

Chi phí tốt nhất hoặc chiến lược tập trung chi phí tương tự như chiến lược dẫn đạo chi phí, tuy nhiên, nótập trung vào một khu vực thị trường cụ thể hoặc một thị trường ngách nơi hàng hóa có thể được cung cấp với giá thấp hơn hoặc có các tính năng độc đáo. Mục tiêu là cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng với chi phí thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh đồng thời cung cấp cho khách hàng thứ gì đó có giá trị độc đáo.

Chiến lược này hoạt động tốt nhất trong một thị trường hẹp hoặc cụ thể, nơi bạn có thể điều chỉnh các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu với chi phí thấp. Việc hiểu rõ về chi phí của bạn cũng rất quan trọng để bạn có thể định giá sản phẩm hoặc dịch vụ của mình cho phù hợp.

Chiến lược khác biệt hóa

Chiến lược tập trung khác biệt hóa là nơi một công ty tìm kiếm để tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo và mang lại giá trị không có trong các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc bằng cách cải thiện những sản phẩm hoặc dịch vụ hiện có. Mục tiêu là cung cấp cho khách hàng thứ mà họ không thể tìm thấy từ đối thủ cạnh tranh của bạn.

Chiến lược này hoạt động tốt nhất trong một thị trường rộng lớn, nơi có nhiều đối thủ cạnh tranh hiện đang cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự. Chiến lược khác biệt hóa thị trường cho phép bạn cung cấp những thứ mà đối thủ cạnh tranh không có và cạnh tranh bằng những thứ khác ngoài giá cả, chẳng hạn như chất lượng, dịch vụ khách hàng hoặc các tính năng khác biệt và độc đáo.

Thị trường ngách hoặc chiến lược tập trung

Một chiến lược thích hợp thị trường hoặc chiến lược tập trung liên quan đến phát triển năng lực đặc biệt trong một thị trường hoặc thị trường ngách cụ thể và phục vụ độc quyền thị trường đó. Điều này có thể được thực hiện bằng cách phục vụ các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn một cách cụ thể cho nhu cầu của thị trường mục tiêu của bạn. Mục tiêu là trở thành người chơi thống trị trong thị trường hoặc thị trường ngách bạn đã chọn.

Chiến lược này hoạt động tốt nhất trong một thị trường hẹp hoặc cụ thể, nơi bạn có thể tập trung tất cả các nguồn lực của mình để trở thành người chơi thống trị. Khi sử dụng chiến lược này, điều quan trọng là phải hiểu rõ về thị trường mục tiêu của bạn và những gì họ đang tìm kiếm, cũng như những gì thị trường hiện tại đang cung cấp.

Chiến lược chung của Porter chỉ là một công cụ mà các tổ chức có thể sử dụng để phát triển lợi thế cạnh tranh bền vững. Khi chọn chiến lược để theo đuổi, điều quan trọng là phải xem xét loại thị trường bạn đang hoạt động cũng như điểm mạnh và điểm yếu của chính bạn.

Chiến lược cạnh tranh và Chiến lược kinh doanh

Trong khi một chiến lược kinh doanh tiêu chuẩn liên quan đến cách một công ty lập kế hoạch để đạt được mục tiêu tổng thể của mình, thì một chiến lược cạnh tranh liên quan đến cách một công ty lập kế hoạch để đạt được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ của mình.

Một chiến lược kinh doanh tiêu chuẩn có tính đến các mục tiêu và mục tiêu tổng thể của một công ty, cũng như các nguồn lực và khả năng sẵn có của nó. Nó cũng xem xét môi trường bên ngoài mà công ty hoạt động và làm thế nào để công ty có thể định vị tốt nhất bản thân để đạt được mục tiêu của mình.

Mặt khác, chiến lược cạnh tranh tập trung vào cách một công ty có thể cạnh tranh tốt nhất với các đối thủ của mình. Nó tính đến các hành động và quyết định cụ thể mà một công ty đưa ra để đạt được lợi thế cạnh tranh. Điều này có thể liên quan đến việc tạo ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, thâm nhập thị trường mới hoặc áp dụng các phương pháp kinh doanh mới, thành công để cải thiện sản lượng.

Khi bạn tạo một chiến lược kinh doanh cạnh tranh, bạn điều chỉnh các hoạt động kinh doanh của mình với động lực để đạt được lợi thế cạnh tranh trong ngành của mình. Đây có thể là cách tốt nhất để đạt được kết quả mà bạn mong muốn cho công ty hoặc tổ chức của mình.

Nội dung được nghiên cứu bởi Growth Idea

Đọc các bài viết khác tại

Lean MBA® Online

Sở hữu công thức mở rộng quy mô doanh nghiệp S.O.M® dành riêng cho nhà lãnh đạo SME và Startup

Sở hữu công thức mở rộng quy mô doanh nghiệp S.O.M®
dành riêng cho nhà lãnh đạo SME và Startup

Đăng nhập tài khoản

Chào mừng bạn trở lại với Bess Business School!

Bạn chưa có tài khoản truy cập thư viện?

Khoá học Offline

Bạn sẽ nhận được thông tin khi lớp mới nhất được lên lịch khai giảng theo địa chỉ liên hệ được đăng ký ở dưới đây.

Hệ thống tri thức Bess Business School

Giúp người lãnh đạo SME và Startup nâng cao năng lực để mở rộng quy mô doanh nghiệp

Chuyên gia thực thi

Người trực tiếp tham gia vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ở mọi chuyên môn trong các phòng ban và bộ phận, từ cấp độ thực tập sinh, chuyên viên, chuyên gia, cho tới chuyên gia cao cấp

Dành cho những nhân viên và chuyên gia thực thi chưa hình dung được lộ trình sự nghiệp, gặp khó khăn trong việc nâng cao năng lực, hoặc muốn thay đổi ngành nghề

Dành cho những người làm chuyên môn chuẩn bị lên làm các vị trí quản lý trong doanh nghiệp, hoặc có mong muốn trở thành người chủ doanh nghiệp trong tương lai

Người quản lý

Người đang giữ các vị quản lý cấp cao và cấp trung trong doanh nghiệp, từ tổng giám đốc điều hành (CEO) và các thành viên khác trong ban giám đốc (CXO) cho tới các cấp quản lý thấp hơn ở các bộ phận, phòng ban

Dành cho những người quản lý trong doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc triển khai thực thi các hạng mục khó mà nội bộ chưa thể giải quyết

Dành cho những người quản lý trong doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong vận hành và chưa nắm được toàn bộ hệ thống các công việc trong tổ chức

Dành cho những người quản lý trong doanh nghiệp đang thiếu nền tảng kiến thức bài bản về quản trị kinh doanh, từ công ty tổng cho tới chuyên môn

Chủ doanh nghiệp

Người đang sở hữu doanh nghiệp, mong muốn gia tăng doanh thu, lợi nhuận và mở rộng quy mô

Dành cho chủ doanh nghiệp đang phải kiêm nhiệm nhiều vị trí, không biết cách chuyển đổi từ người làm trực tiếp sang một người làm chủ thực sự

Dành cho người chủ doanh nghiệp chưa nắm được các nguyên lý căn bản trong việc quản trị doanh doanh nghiệp tổng thể, từ công ty tổng tới các bộ phận

Dành cho người chủ của Startups hoặc SMEs đang có nhu cầu gọi vốn đầu tư, tìm kiếm cổ đông đồng hành và mở rộng quy mô nhanh chóng