Đổi mới là mạch máu của tinh thần khởi nghiệp.
Peter Drucker coi nó là “Công cụ đặc biệt của các doanh nhân, phương tiện mà họ khai thác sự thay đổi như một cơ hội cho một doanh nghiệp khác hoặc một dịch vụ khác.” Điều đó nói rằng, thực tế là mặc dù các tổ chức đánh giá cao sự đổi mới, nhưng họ phải vật lộn để đạt được điều đó.
Nghiên cứu bởi McKinsey tiết lộ 94% giám đốc điều hành được khảo sát không hài lòng với hiệu suất đổi mới của công ty họ và 85% doanh nhân toàn cầu thành lập doanh nghiệp dựa trên ý tưởng của người khác, Amar Bhide, cho biết.
Tất cả điều này chỉ ra một sự thất bại trong lãnh đạo doanh nghiệp. Người lãnh đạo đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra môi trường phù hợp để sự đổi mới phát triển. Các nhà lãnh đạo thường tìm cách tác động đến sự đổi mới ở cấp độ tổ chức (vĩ mô); nhưng đồng thời, chúng có thể truyền cảm hứng cho sự cởi mở trong suy nghĩ và ý tưởng ở cấp độ cá nhân (vi mô).
Ảnh hưởng đến sự đổi mới và ý tưởng ở cấp độ tổ chức
Có nhiều cách chiến lược mà các nhà lãnh đạo có thể tác động đến dòng đổi mới và ý tưởng ở cấp độ thiết kế tổ chức vượt ra ngoài hộp gợi ý khập khiễng. Dưới đây là ba cách tiếp cận đã được chứng minh.
1. Công nhận và khen thưởng sự đổi mới
Thúc đẩy đổi mới và ý tưởng nên có trên thẻ điểm của mọi nhà lãnh đạo. Nhân viên nên được khuyến khích nhìn vào các công việc hàng ngày của họ thông qua một lăng kính đổi mới, và họ nên được công nhận và khen thưởng cho những ý tưởng đổi mới. Thưởng và tặng quà là thông lệ tiêu chuẩn trong các tổ chức tiến bộ như Zappos.
2. Đưa tính sáng tạo vào các thương vụ mua lại
Vijay Govindarajan đã viết về cách các tổ chức có thể đưa sự sáng tạo và đổi mới vào tổ chức của họ thông qua liên doanh và mua lại. Ví dụ, việc Disney mua lại Pixar, hồi sinh nước ép sáng tạo của Disney.
3. Dành thời gian cho sự đổi mới
Năm 1948, 3M triển khai chương trình 15%, trong đó 15% thời gian của nhân viên được dành cho đổi mới. Ghi chú Post-It được phát minh trong 15 phần trăm thời gian. Các tổ chức như Hewlett-Packard và Google đều đã nhân rộng phương pháp này. Gmail và Google Earth được hình thành trong khoảng thời gian 20% của Google.
Ảnh hưởng đến sự đổi mới và ý tưởng ở cấp độ cá nhân
Thông thường, các nhà lãnh đạo tập trung vào sự đổi mới có ảnh hưởng chiến lược ở cấp độ tổ chức và có thể bỏ qua vai trò chính mà nó có thể đóng trong việc tác động đến văn hóa cởi mở và ý tưởng thông qua hiệu quả giữa các cá nhân. Dưới đây là một số cách mà các nhà lãnh đạo có thể khuyến khích và làm gương cho sự cởi mở và tăng cường luồng ý tưởng thông qua cách họ tương tác với nhân viên.
1. Tăng cường đối thoại
Các nhà lãnh đạo thường nói về việc gắn kết với những người khác thông qua tranh luận và thảo luận. Ba động từ này có từ nguyên rất bất lợi. Để tham gia, từ tiếng Pháp cũ engagier,có nghĩa là ràng buộc bằng lời hứa hoặc lời thề; để tranh luận, từ cuộc tranh luận cũ của Pháp,nghĩa là đánh; và để thảo luận có nguồn gốc từ discutere trong tiếng Latinh, có nghĩa là đập vỡ hoặc chia tay.
Mặt khác, đối thoại xuất phát từ các hộp thoại trong tiếng Hy Lạp, biểu thị dòng ý nghĩa. Đây không chỉ là kiến thức ngữ nghĩa, nó đi vào trọng tâm của những gì các nhà lãnh đạo hiện đại hiệu quả làm – họ mở rộng quan điểm và tạo điều kiện thuận lợi cho luồng ý tưởng thông qua yêu cầu được chia sẻ.
Theo William Issacs, đối thoại là cách suy nghĩ và phản ánh cùng nhau. Đó không phải là điều bạn làm với người khác. Đó là một cái gì đó bạn làm với mọi người.
Các nhà lãnh đạo đôi khi có thể bị địa vị và quyền lực vị trí của mình cuốn đi và cảm thấy có nghĩa vụ phải thách thức các ý tưởng và giữ cho mọi thứ đi đúng hướng. Điều này đóng cửa đổi mới. Ý tưởng không thể tuôn trào khi mọi người đang vật tay; ý tưởng tuôn trào khi mọi người tò mò, tìm hiểu và cởi mở bày tỏ ý tưởng của họ.
Các nhà lãnh đạo nên nhận ra rằng đối thoại là chìa khóa để đổi mới và họ nên khuyến khích, trau dồi và làm gương cho tư duy chia sẻ.
2. Tạm dừng các giả định và phán đoán
Giả định và suy luận là xử lý dữ liệu thông qua lăng kính diễn giải của chính chúng ta.
Các nhà lãnh đạo cần phải đình chỉ một cách có ý thức xu hướng tự nhiên của họ để thêm các lớp ý nghĩa và suy luận cho các ý tưởng. Quan sát phê bình trong ý tưởng ban đầu đóng cửa tư duy đổi mới.
3. Tích cực lắng nghe
Mark Twain đã có một nhận xét nổi tiếng: “Nếu chúng ta phải nói nhiều hơn nghe, thì chúng ta sẽ có hai lưỡi và một tai.”
Một cách quan trọng để các nhà lãnh đạo có thể truyền cảm hứng cho mọi người đưa ra ý tưởng là dành thời gian lắng nghe họ một cách tích cực. Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng việc cho ai đó không gian để phát triển ý tưởng của họ sẽ tạo ra một môi trường tôn trọng, nơi mọi người cảm thấy thoải mái thể hiện bản thân.
Khi các nhà lãnh đạo liên tục ngắt lời, nói át ý tưởng, kết thúc câu nói và thể hiện ngôn ngữ cơ thể tiêu cực, điều đó sẽ phá vỡ dòng chảy sáng tạo và cản trở sự đổi mới. Thay vì nói chuyện hay với một người, hãy lắng nghe họ.
Đổi mới là chìa khóa cho lợi thế cạnh tranh và tăng trưởng. Chỉ số Đổi mới Toàn cầu 2016, là bảng xếp hạng hàng năm về năng lực đổi mới và hiệu quả hoạt động của các nền kinh tế trên thế giới, tập trung vào các chính sách quốc gia, nhưng chính các nhà lãnh đạo cá nhân mới có thể tạo ra sự khác biệt bằng cách thúc đẩy đổi mới trong các tổ chức và tạo môi trường thuận lợi cho đổi mới phát triển.
Nội dung được nghiên cứu bởi Forbes